Monday, August 12, 2013

Thiếu Tá Lữ Triệu Khanh


18 comments:

  1. Thân gửi Hòa, Cho tôi xin nói lại cho rõ: Tôi chưa bao giờ nói là các tóan nhảy Bắc gọi là Lôi Vủ. Các toán này bắt đầu hoạt động vào đầu 1961 dưới thời kỳ Sở Khai Thác Địa Hình/PTT (Phòng E do Đ/Ùy Linh tự Bình chịu trách nhiệm) trong sự bảo mật tuyệt đối. Vì vậy không có một danh hiệu nào được xử dung đối với các tóan này. (Tôi được thuyên chuyển từ SĐ1BB về Sở KTĐH/Phòng E vào cuối 1961 do Đại Úy Linh giới thiệu) Các toán Lôi Vủ thuộc Liên Đoàn Quan Sát số 1 thuộc SKTĐH/PTT được tổ chức hoạt động vùng biên giới và trong lảnh thổ Lào với mục đích theo dỏi và ngăn chận CSBV xâm nhập vào Miền Nam. Một số toán viên nhảy Bắc đầu tiên được tuyển mộ từ LĐQS/1. Toàn bộ hoạt động tại BV cuả NKT/BTTM đều chấm dứt vào đầu 1968 do Hoa Kỳ quyết định, trong thời kỳ HK bắt đầu hoà đàm với BV tại Paris/ Pháp. Nhân tiện đây, tôi cũng xin trình bày rõ để anh em khỏi bị nhầm lẩn về tổ chức cuối cùng cũa Nha Kỷ Thuật/BTTM. Nha gồm có bốn đơn vị hành quân được mang vỏ bọc (cover) gọi là Sở : -Sở Liên Lạc ( Cuối 63 hay đầu 64) -Sở Công Tác ( 1971, gồm Đ68, Đ11 và sau này 71, 72 và 75, được thành lập sau khi LLĐB/VN giải tán) -Sở Phòng Vệ Duyên Hải (1964). Trước đó là căn cứ Pacific thuộc Sở KTĐH. -Sở Không Yểm (1964) Ngoài các Sở này, còn có TTHL/LT và các đơn vị cơ hửu khác như ĐĐ/CV, ĐĐ/QY/ ĐĐ/TT v.v... Các Sở khác như Sở Hành Quân/Tình Báo (gồm P/HQHL, P/TB và P/TT) Sở Hành Chánh/Tiếp Vận (gồm P/NV, P/TV và P/TC) và Sở Tâm Lý Chiẽn (gồm công tác TLC và Phát Thanh. Phần lớn hoạt động do SOG tài trợ) Các Sở này là bộ phận tham mưu thuộc BCH/Nha. Do đó, chúng ta không nên nói là NKT gồm 6 hay 7 Sở mà phải phân biệt rỏ ràng như tôi đã trính bày. Hy vọng tôi đã giúp một phần nào làm sáng tỏ vấn đề. Xin cám ơn. Lữ Triệu Khanh North Carolina.

    ReplyDelete
  2. Kính gởi Anh Phạm Hòa. Vấn đề logo Biệt Hải

    Lễ giỗ anh linh Biệt Hải và anh linh NKT lần đầu được tổ chức vào dịp July 4,1998 tại nhà tôi có sự tham dự của Cố Đ/Tá Ngô Thế Linh Cựu CHT/SPVDH (64-65) cùng một số đông các NT các anh em Sở LL, Sở CT ngoài ra còn một số Cố Vấn đại diện của SOA, trong số có Đề Đốc Lion (UDT Seal) ... Sau buổi lễ Đ/Tá Ngô Thế Linh và anh em BH đã ngồi lại họp mặt và Đ/Tá Ngô Thế linh đã đề nghị là anh em BH hải ngoại nên có một danh xưng cho phù hợp với mọi sinh hoạt của BH tại hải ngoại (Gia Đình Biệt Hải) kế đến nên thiết lập một Logo cho riêng BH, tượng trưng như một mái nhà để giúp anh em gắn bó với nhau trong những lần tổ chức sau nầy, giống như thời gian trước đây anh em đã hoạt động công tác dưới mái nhà của LLBH/SPVDH/NKT, sau khi hoàn tất logo BH và tôi đã gởi xuống (San Jose) trình cho CHT/BH biết và đã được Đ/Tá Ngô Thế Linh sửa lại đôi chút, tôi cũng đã có dịp trình bày logo cho các NT và các anh em NKT Nam CA biết trong một phiên họp tại nhà anh Võ Hòa do anh HT Huỳnh Văn Đực tổ chức,

    (Xin trình bày nón và áo quần của LLBH)Toán BH được huấn luyện năm 1963 và lần lượt đến các toán năm 1964 tại Non Nước tất cả đều đội nón nĩ đen bận áo quần màu da beo không có phù hiệu (trên áo hoặc trên nón, và khi có phép xuất trại tất cả bắt buộc bận đồ xivin) giữa năm 1965 LLBH di chuyển về Trại 9 Sơn Trà lúc đó các toán BH bắt đầu được học các khóa dù và được cấp phát áo quần rằn ri BK còn đồ beo không còn được cấp phát nữa, ngay cả máy bay của NKT chở các toán BH đi công tác ,đi phép hoặc nhảy dù các máy bay nầy cũng không gắn huy hiệu được sơn màu lá cây rừng màu xanh và tất cả phi hành đoàn đều là phi công Đài Loan

    Bài viết của NT Lữ Triều Khanh khá rõ ràng mạch lạc, từ năm 1960-1963 Sở Khai Thác Địa Hình còn gọi là SB ngoài các toán nhảy ra Bắc bằng máy bay còn có 3 điệp viên được thả ra miền Bắc bằng ghe Nautilus gồm: điệp viên Nguyễn Châu Thanh (1962), Trần Quốc Định tức Đặng Chí Bình (1962) điệp viên bí danh Quang (1963) tất cả đều bị bắt, sau 1964 STLC bản doanh được đặt tại Cù Lao Chàm các công tác hoặc các tin tức được STLC hoặch định đều giao các toán BH thi hành và NT Vũ Quang Ninh quản đốc đài tiếng nói tự do cũng công nhận như vậy, chứng tỏ dù STB hoặc STLC tất cả đều trực thuộc BCH/NKT. Trong phạm vi hiểu biết hạn hẹp của một nhân viên BH, chỉ muốn đóng góp thêm chút tài liệu của đơn vị mà tôi đã từng hoạt động trước đây hầu để giúp những anh em có tâm huyết và muốn viết lại cuốn sử liệu NKT sau nầy được đầy đủ hơn. Mong lắm thay

    Chúc Hòa nhiều sức khỏe để phục vụ cho anh em NKT

    Thân mến.
    Cựu BH Trâm Nguyễn

    ReplyDelete
  3. Đã là một đơn vị đặc biệt và ngoại lệ nên NKT không thể xử dụng những hình thức bình thường
    như những các đơn vị Lục quân khác. Trước 1968, những đơn vị hay các toán công tác hoạt động
    tai BV đều được bảo mật tối đa nên không bao giờ đặt vấn đề có một huy hiệu chính thức nào.
    Sau này, các hoạt động cũa Nha tập trung vào nội địa và vùng biên giới thu hẹp để yểm trợ cho các
    Quân Đoàn vì CSBV đã xâm nhập sâu vào lảnh thổ Miền Nam, và công tác tại BV đã được chấm dứt.
    Như anh Nguyễn Trâm cho biết, LLBH mới thiết lập Logo riêng cho đơn vị sau này do quyết định cũa
    anh em BH và Cố Đ/tá Linh, vị CHT đầu tiên cũa SPVDH trước khi chức vụ này do HQ đảm nhiệm.
    Tôi nói ra điều này để anh em không nên đặt quá nặng vấn đề hình thức khi tổ chức một cuộc họp
    mặt mà nên chú trọng đến sự đoàn kết và tình huynh đệ cũa tất cả anh em trong Đại Gia Đình NKT.
    Được anh em PĐ 219 kết hợp là một điều đáng vui mừng. Tôi cũng có nhiều cơ hội tháp tùng Đ/tá
    Nu trong những chuyến bay của PĐ 219 thăm viếng đơn vị, đặc biệt Núi Bạch Mả ở Vùng 1 do Đ/71
    (Tr/tá Thiện) trấn giử. Lúc này, Núi Bạch Mả đang bị VC bao quanh.
    Về vấn đề lẫn lộn giữa NKT và P7/BTTM là một lầm lẩn lớn, như tôi đã nói từ trước. P7 có trách nhiệm
    kiểm thính, thâu thập tin tức VC xử dụng kỷ thuật truyền tin và mật mả qua các máy điện tử. Các toán kỷ thuật
    cuã đơn vị này đi sâu vào vùng địch với mục đích xác đinh vị trí địch để khai thác. Anh rể tôi
    là một trưởng toán kiểm thính từ lúc đang phôi thai và anh ta và tất cả toán gồm 6.7 quân nhân đã tử
    thương trong một cuộc phục kích cũa VC, vào đầu thập niên 60. Nếu có ai hỏi về vấn đề này, Hòa có thể
    giải thích cho họ rõ. Nếu họ không chịu hiểu thì mình chỉ có thể cười trừ mà thôi !

    Về cách thức tổ chức đơn vị cuã các Sở LL và Sở CT, cũng gần giống như cũa LLĐB/HK:
    SF/A Detachment (Toán A) gồm 12 nhân viên ngang hàng với toán HQ ( do SQ/cấp Úy chỉ huy)
    SF/B Detachment (Toán B) gồm 3 hay 4 toán A ngang hàng với Liên Toán
    SF/C Detachment ( Toán C) gồm 3 hay 4 tóan B ngang hàng với cấp Đòan CT/SCT hay CĐ/SLL.
    SF/Group gồm nhiều toán C ngang hàng với Sở chỉ huy nhiều Đoàn hay Chiến đòan trực thuộc.
    (Tôi theo học khóa Special Forces Officer Course vào 1966 tại Ft Bragg, NC là để được huấn luyện làm Tr/Toán A
    theo tiêu chuẩn cũa LLĐB/HK.)
    Đối chiếu với các đơn vị Bộ binh cũa QLVNCH:
    Toán HQ/NKT ngang hang cấp Trung Đội BB (cấp Úy chỉ huy)


    Liên Toán/NKT - cấp Đại đội BB (cấp Đ/úy chỉ huy)

    Đoàn hay Chiến Đoàn - cấp Tiểu Đoàn BB (cấp Trg/tá chì huy)

    Sở (SLL hay SCT, SPVDH, SKY hay TTHL) - cấp Trung đoàn hay Lử Đoàn (cấp Đ/tà chỉ huy)

    Nha (NKT/BTTM) - cấp Sư Đòan (Tổng Trừ Bị như SĐ/ND hay SĐ/TQLC), do môt Chuẩn tướng chỉ huy.



    Tại Đại Hội 1 tổ chức tại Houston, lúc bây giờ số anh em thuộc NKT chưa hiểu rõ nhiều về tổ chức và hoạt động

    cũa Nha nên tôi mới viết bài đằu tiên về NKT/BTTM hoàn toàn dựa theo trí nhớ, nhằm mục đích giúp anh em hiểu

    rõ nhiều hơn về đơn vị.

    Nếu có cơ hội và thời gian, tôi sẽ nói nhiều hơn về NKT/BTTM vì có rất nhiều vấn đề khác chưa bao giờ được đề cập

    đến vì rất it người còn lại hiện nay hiểu rõ, hoặc đã đi vào trong sự quên lãng vì thời gian đã quá lâu (40-50 năm).





    Lữ Triệu Khanh.

    North Carolina.

    ReplyDelete
  4. Hòa thân,

    Tôi cũng đồng ý với Trg/tá Sinh là Sở Khai Thác/BTTM và Sở Liên Lạc/BTTM được thành lập cùng một thời gian, cuối 1963 hay đầu 1964, trước 1/4/64, ngày thành lập MACV-SOG, với nhiệm vụ khác nhau.
    SKT từ Sở Bắc, và SLL từ Sở Nam như tôi đã trình bày trứơc đây. Đ/tá Hổ mang huy hiệu TTM kể từ ngày
    nhận chức vụ GĐ. Lúc này quân nhân cũa đơn vị vẫn còn mang huy hiệu LLĐB. Tôi còn mang hh/LLĐB
    trong thời gian du học tại HK vào 65-66. Nếu tôi không lầm, một số lớn quân nhân các cấp thuộc SLL vẫn
    tiếp tục mang huy hiệu LLND vào thời gian đầu. Tôi không rõ SLL bắt đầu mang huy hiệu đơn vị từ thời
    gian nào. Tôi cũng không thể xác định thời gian NKT/BTTM chính thức mang hh/BTTM vào cuối 70 như
    Trg/ tá Sinh đã nhớ lại. Danh hiệu Sỡ Khai Thác hay Sở Kỷ Thuật và sau này NKT đều trực thuộc BTTM.
    Sự cần thiết cải tổ và thay đổi danh hiệu chỉ để cho phù hợp với tổ chức và nhiệm vụ lúc bây giờ. Do đó huy hiệu BTTM không cần đợi dến 1970 mới có hiệu lực. Đ/tá Nu mang huy hiệu BTTM từ lúc về Nha k/t 1968.
    Hoà cho tôi biết điạ chỉ, tôi sẽ cho Hoà mượn môt số hình ảnh để chứng minh lời tôi nói. Khai thác xong
    xin trả lại cho tôi để giử làm kỷ niệm.

    Khanh.

    ReplyDelete
  5. Anh Hòa,

    Tôi nhớ mang máng sự việc tái tổ chức SLL, SKT và bổ nhiệm các CHT mới (ĐT Hồ Tiêu và ĐT Trần Văn Hổ)là cùng một sắc lệnh ban hành sau CM 1963, trong đó cũng có nói đến tổ chức BTL/LLĐB tại Nha Trang và các đơn vị của LLĐB tại Saigon được chuyển hết ra Nha Trang. Như vậy kể như SLL và SKT cùng được tổ chức vào 1 ngày, nghĩa là sớm nhất là khoảng đầu tháng 12/1963 như đã nói ở các email trước.

    •Việc NKT mang huy hiệu BTTM, thì chắc chắn là sau cuộc tái tổ chức NKT vào sau Christmas 1970,lúc Bảng Cấp Số mới do anh Tường TPHQ/NKT được chấp thuận,lúc này có thêm Sở Công Tác và việc phải trao Đài Phát Thanh TN Tự Do cho Cục Tâm Lý Chiến/TCCTCT/BTTM...vv. Nếu liên lạc được TrTá Vĩnh Thái người thay anh Tường làm TPHQ/NKT có thể anh Thái còn nhớ ngày ban hành Bảng Cấp Số mới của NKT. Đó phải là ngày bắt đầu mang huy hiệu TTM.

    Anh Tường phải rời NKT ra Phú Yên sau Christmas 1970 do anh bị vạ lây trong vụ ANQĐ bắt Gián Điệp "Già Sáu" ở tư dinh TrTướng Nguyễn Chánh Thi đêm Christmas. Chúng tôi từ ĐT Nu và một số Chánh Sở, Trưởng phòng NKT đều được thiếp mời tham dự tiệc Réveillon ở Số 9 Gia Long Saigon.


    Lúc này TrTg Thi đã sang Mỹ chữa bệnh. Những lần có việc phải sang gặp TrTg Thi ở số 9 Gia Long, tôi và các sĩ quan cấp tá khác đều phải nhờ Già Sáu vào trình trước cho đến khi được gọi vào. Thái độ của Già Sáu rất đáng ghét cho nên khi nhận được thiếp mời dự tiệc Réveillon tôi đã bảo Tường "thằng cha này là gì mà mời gần hết BTM/NKT trong khi TrTg Thi không có nhà, tôi sẽ không thèm đi".

    Anh Tường dễ tính nên tối đó anh tà tà lái Vespa tới số 9 Gia Long và bị ANQĐ phục sẵn trong nhà bắt đi. Hết nghỉ lễ Giáng Sinh năm đó không thấy anh Tường đi làm, rồi chị Tường gọi điện thoại tới ĐT Nu thì chúng tôi mới biết Tường "mất tích" từ tối 24 rạng 25 tháng12-1970. ĐT Nu chỉ thị tôi và TP An Ninh TrTá Lồ Ngân Dung tìm hiểu. Anh Dung tuy là TP An Ninh/NKT nhưng những người anh tiếp xúc ở Cục An Ninh không cho biết gì về Tường. Khi tôi xin gặp Tướng N.N Loan thì mới biết được được Tường bị giữ ở ANQĐ. Trình sự việc lại cho ĐT Nu, mới biết ĐT Nu cũng có ghé số 9 Gia Long rất sớm để cho Già Sáu biết ông không thể có mặt, lúc đó ANQĐ chưa tới bắt Già Sáu và phục ở trong nhà.

    Tôi được lệnh bằng mọi cách xin thả anh Tường về Nha, tôi đành lại phải xin ông Chinh can thiệp với Tướng Loan, gần như bảo lãnh cho Tường, anh Tường mới được trả về NKT. Sau đó áp lực từ MACSOG, anh Tường phải thuyên chuyển ra bộ binh về Phú Yên.

    Trả lời anh 2 câu hỏi của Hóa, ai ngờ lại lan man nói thêm về anh Tường! Có những chuyện tưởng rằng đã quên, nhưng có ai hỏi điều gì giống như anh Hòa, ký ức lại bật ra chuyện cũ. Thôi thì kể ra cho các "Chú" nghe cho rồi.

    ReplyDelete


  6. Mến.
    Sinh Lúc này TrTg Thi đã sang Mỹ chữa bệnh. Những lần có việc phải sang gặp TrTg Thi ở số 9 Gia Long, tôi và các sĩ quan cấp tá khác đều phải nhờ Già Sáu vào trình trước cho đến khi được gọi vào. Thái độ của Già Sáu rất đáng ghét cho nên khi nhận được thiếp mời dự tiệc Réveillon tôi đã bảo Tường "thằng cha này là gì mà mời gần hết BTM/NKT trong khi TrTg Thi không có nhà, tôi sẽ không thèm đi".
    Anh Tường dễ tính nên tối đó anh tà tà lái Vespa tới số 9 Gia Long và bị ANQĐ phục sẵn trong nhà bắt đi. Hết nghỉ lễ Giáng Sinh năm đó không thấy anh Tường đi làm, rồi chị Tường gọi điện thoại tới ĐT Nu thì chúng tôi mới biết Tường "mất tích" từ tối 24 rạng 25 tháng12-1970. ĐT Nu chỉ thị tôi và TP An Ninh TrTá Lồ Ngân Dung tìm hiểu. Anh Dung tuy là TP An Ninh/NKT nhưng những người anh tiếp xúc ở Cục An Ninh không cho biết gì về Tường. Khi tôi xin gặp Tướng N.N Loan thì mới biết được được Tường bị giữ ở ANQĐ. Trình sự việc lại cho ĐT Nu, mới biết ĐT Nu cũng có ghé số 9 Gia Long rất sớm để cho Già Sáu biết ông không thể có mặt,lúc đó ANQĐ chưa tới bắt Già Sáu và phục ở trong nhà.

    Tôi được lệnh bằng mọi cách xin thả anh Tường về Nha, tôi đành lại phải xin ông Chinh can thiệp với Tướng Loan, gần như bảo lãnh cho Tường, anh Tường mới được trả về NKT. Sau đó áp lực từ MACSOG, anh Tường phải thuyên chuyển ra bộ binh về Phú Yên.

    Trả lời anh 2 câu hỏi của Hóa, ai ngờ lại lan man nói thêm về anh Tường! Có những chuyện tưởng rằng đã quên, nhưng có ai hỏi điều gì giống như anh Hòa, ký ức lại bật ra chuyện cũ. Thôi thì kể ra cho các "Chú" nghe cho rồi.

    Mến.

    Sinh

    ReplyDelete
  7. Hoa than,

    Theo toi biet, So Lien lac duoc thanh lap cung mot thoi gian voi So Khai Thac/BTTM. D/t
    Ho Tieu la CHT dau tien cua SLL.
    SLL hoat dong rieng re mot thoi gian va sau nay sat nhap vao SKT va SKT doi danh hieu thanh
    So Ky Thuat, va cuoi cung Nha Ky Thuat. MACV-SOG co trach nhiem yem tro cho ca hai don
    vi nen su sat nhap rat can thiet cho su phoi hop hanh quan. Toi duoc D/ta Tran Van Ho dua
    ve phuc vu tai TTHL/Quyet Thang {Long Thanh} vao dau nam 1965 phu trach huan luyen cac
    toan dac biet tai BV trong thoi gian Th/ta Le Van Ky tu Sang lam CHT. Mot thoi gian sau do,
    TT nhan them trach nhiem huan luyen cac toan HQ/Bien gioi cua So Lien Lac {Cross-border
    Ops}. Nhu chung ta da ro, SOG OP34 yem tro HQ/BV va OP35 HQ Bien gioi Lao-Viet va Mien-
    Viet. Danh xung Loi Ho cho cac toan HQ cua So Lien Lac do chinh toi de nghi trong luc cac toan
    nay dang huan luyen tai TT vi truoc do toi duoc biet So Khai Thac Dia Hinh/PTT co to chuc cac toan Loi Vu hoat dong tren lanh tho Lao, nen moi nghi ra danh xung nay. Danh xung Loi Ho luc ban dau
    chi xu dung cho cac toan HQ thuoc cac chien doan So Lien Lac. Sau nay, toi nhan thay Loi Ho duoc
    xu dung chung cho cac toan cua So Cong Tac (?). Muon biet ro chac chan SLL thanh lap ngay nao,
    Hoa co the lien lac voi cuu Tr/Ta Phan Trong Sinh. Trg ta Sinh la mot trong nhung SQ dau tien duoc thuyen chuyen ve SLL luc thanh lap don vi.
    ( Trong thoi gian toi phu trach huan luyen tai TTHL/QT, cac HLV gom co cuu Th/ta Tuu, cung la
    phu ta /HL cua toi. Th/ta Minh la mot trong nhung SQ/Trg toan dau tien thuoc SLL theo khoa HL
    tai TT. Vao cuoi 1965, toi duoc SOG de cu di hoc Khoa SQ/LLDB va nhung khoa khac tai Ft Bragg/
    NC, nen toi khong theo doi viec huan luyen cua nhung toan nay). Neu Hoa con thac mac gi, xin cho
    biet, toi se giup Hoa hieu ro ve NKT de co the dieu hanh Hoi NKT/Nam Cali mot cach hieu qua hon.
    Neu co nhan vat nao cho la NKT/BTTM la P7 hay thuoc P7 hay P2/BTTM la mot su viec khong tuong.
    Cac don vi TB nay chi phu trach ve tinh bao chien thuat hay chien truong. NKT chiu trach nhiem ve
    tinh bao chien luoc, nen moi co chu STRATEGIC Technical Directorate. That ra, trach nhiem duoc giao
    pho cho NKT luc ban dau da bi thay doi vi thoi cuoc va tinh hinh chien truong, sau khi cong tac tai MB cham dut vao 1968. Cac cuoc HQ sau nay deu tap trung tai MN yem tro cho cac Quan Doan.

    Lu Trieu Khanh.

    ReplyDelete
  8. Hoa than,

    Chung toi dang vacationing o bien Hilton Head, SC cung voi gia dinh cac chau tu Virginia (DC)
    xuong, va xu dung computer cua chung nen khong the danh tieng viet co dau duoc. Hy vong
    Hoa doc duoc.
    De tra loi nhung cau hoi cua Hoa, toi xin tom tat dai cuong nhu sau. (Toi cung co de cap ve to
    chuc va hoat dong cua NKT/BTTM lan dau tien sau Dai Hoi 1 tai Houston, Texas vao 1989 (?)
    truoc khi chinh phu Hoa Ky bach hoa hoat dong cua MACVSOG, va sau nay trong Tap San Ky niem
    40 nam thanh lap don vi, tai Virginia vao 2004.)
    Tien than cua NKT la So Khai Thac/BTTM ( Strategic Exploitation Service/JGS) duoc thanh lap tu
    BTL/LLDB, sau cuoc Cach Mang 1/11/63 vao dau nam 1964. BTL/LLDB duoc thanh lap vao dau 1963
    tu So Khai Thac Dia Hinh/Phu Tong Thong duoi thoi De Nhat Cong Hoa (TT Ngo Dinh Diem).Trong thoi ky nay danh xung So Bac duoc xu dung de tach roi cac cong tac thuan tuy cua LLDB, (truoc khi So Khai Thac thanh hinh). Sau nay duoc doi danh xung So Ky Thuat/BTTM (1965?) va Nha Ky Thuat/BTTM (1967) cho thich hop voi su lon manh cua don vi. Do do, neu lay ngay 1/4/1964 lam ngay thanh lap Nha
    cung hop ly, mac dau ngay nay la ngay thanh lap So Khai Thac/BTTM. Truoc 1964, cong tac dac biet tai
    BV do co quan CSD/CIA (Combined Studies Division) cua Toa Dai Su HK phoi hop hoat dong va tai tro.
    Sau khi MACV-SOG duoc thanh lap vao 1/4/64 cho den ngay SOG bai nhiem, cac cong tac cua Nha deu do co quan nay dam trach.
    Co the co su trung hop ngau nhien hay co y ve ngay 1/4/64 ve to chuc cua SOG va NKT, toi khong the xac nhan duoc.
    To chuc NKT/BTTM la mot don vi dac biet, truc thuoc truc tiep D/T TTMT (D/T Vien) khong qua BTTM.
    Cac phuc trinh len D/T deu do chinh toi truc tiep dua trinh len VP/TTMT. Sau nay, theo lenh D/T, mot ban phuc trinh duoc dua len VP/Tham Muu Truong/BTTM. Vi bao mat don vi, nen NKT khong co huy
    hieu rieng nhu mot don vi hanh quan khac, mac dau to chuc duoc xem la mot Dai don vi cap Su Doan
    Tong Tru Bi, nhu SD/ND hay SD/TQLC. Do do, NKT duoc mang huy hieu BTTM, nhu mot don vi co huu
    cua BTTM. Neu nhieu ro nhiem vu va to chuc cua Nha thi chung ta se khong co su ngo nhan nao. Tuy
    vay, cac don vi ban co the khong hieu ro nen co the co su thac mac va ngo nhan nhu Hoa da neu len.

    Lu Trieu Khanh.

    ReplyDelete
  9. Hoa than,

    Chuc mung Hoa nhan nhiem vu moi. Toi tin tuong Hoa se thanh cong trong co gang gay
    tinh doan ket chat che hon doi voi cac chien huu cua NKT cung nhu PD 219. Toi da co nhieu
    co hoi gap go cac CHT cua PD 219 trong thoi gian lam CVP/GD/NKT tai BCH Nha (1961-1975)
    VP/BCH So Khong Yem nam tai BCH/Nha, va toi cung CHT/SKY (Trg ta Du Quoc Luong) thuong
    xuyen lien lac voi BTL/KQ ve cac nhu cau khong yem cho cac don vi hanh quan cua Nha.
    Khi nao co dip sang California, toi se lien lac voi Hoa. Chuc Hoa va gia dinh binh an va nhieu
    suc khoe.


    Lu Trieu Khanh
    Winston Salem, NC

    ReplyDelete
  10. Hoa than:

    Toi da co dip trinh bay tong quat ve tieu su va hoat dong cua NKT/BTTM truoc day, dac biet trong Dac San
    NKT/BTTM/QLVNCH nhan dip Dai Hoi ky V tai Washington DC, ky niem 40 nam thanh lap don vi cua chung ta. Nay toi xin trinh
    bay them ve " Non Xanh hay Non do" de giup anh em hieu ro hon. Tien than cua NKT la Phong E hay So Bac thuoc So Khai Thac
    Dia Hinh truc thuoc Phu Tong Thong, (cung la thoi gian toi ve phuc vu tai don vi nay vao cuoi 1961), duoi su chi huy cua Co Dai
    ta Le Quang Tung. Nhieu quan nhan thuoc Phong E duoc mac thuong phuc de thi hanh nhiem vu dac biet giao pho. Nhung quan nhan
    khong co nhiem vu dac biet deu xu dung "Mu Den", cua cac don vi truc thuoc Phu Tong Thong. SKTDH/PTT duoc cai to thanh BTL/LLDB
    vao dau nam 1963. Su cai to nay can thiet luc bay gio cho su phoi hop hanh quan voi LLDB/HK, vi SKTDH da co hai Lien Doan Tac Chien
    la LD77 va LD31, cung cac to chuc tinh bao nhu SB va SN, tuc la So Bac va So Nam, chiu trach nhiem tinh bao tai Mien Bac va Quoc Ngoai
    (SB) va Quoc Noi (SN). Do do, Mu Den da duoc doi thanh Mu Xanh trong thoi ky nay, co the de thich hop voi Mu Xanh cua LLDB/HK, tuy
    cach doi mu khac nhau.(Toi doi Mu Xanh trong thoi ky hoc khoa SQ/LLDB (SFOC) va khoa SQ/TLC (PSYOPS Officer Course) tai Ft Bragg, NC
    sau khoa Dan Su Vu tai Ft Gordon, GA, vao cuoi 1965 va nam 1966.) Lien Doan 5/LLDB/HK tuc la The US 5th Special Forces Group cung duoc
    thanh lap vao thoi ky nay, phan lon tu 1st SF Group, don tru tai Okinawa (Toi co tham du khoa Orientation Course tai day vao dau nam 1963
    cung voi mot so SQ HLV tai TTHL/LT, trong do co Th/ta TUU, sau nay la CHT D72/SCT. Chien non ma Hoa nhieu khi doi trong cac buoi hoi,
    co the la cua 5th SF Group, vi co la co VNCH, vi don vi nay phuc vu tai VN.) Cac quan nhan HK hanh quan toan o cac C&C thuoc Op 35 deu thuoc
    5th SFG biet phai cho SOG.
    Sau khi So Lien Lac tro thanh mot don vi cua NKT vao dau nam 1965, cac quan nhan thuoc SLL van doi Non Do, vi da so deu tu SDND
    chuyen qua, dac biet cac cap chi huy. Sau khi D/ta Doan Van Nu dam nhan chuc vu Giam Doc NKT vao 1968, vi cung la mot cuu SQ thuoc
    SDND, NKT moi xin BTTM chinh thuc chap nhan cho tat ca don vi NKT/BTTM duoc doi MU DO cho dong nhat.
    Hy vong su giai thich cua toi da lam sang to mot phan nao ve lich su Non Doi cua cac don vi NKT/BTTM. Neu co dieu gi khong ro, xin cho toi biet
    de co the giai thich them. Toi nay da tren 75 roi. Mot ngay nao do, nhung su hieu biet ve NKT cung se tu tu tro ve trong quen lang ma thoi.

    Chuc tat ca anh em moi dieu tot lanh va thuong yeu nhau nhieu hon trong nhung ngay con lai o que nguoi.

    Lu Trieu Khanh
    Winston Salem, NC 27103.

    ReplyDelete
  11. HOA than:

    Toi duoc biet mot so SQ thuoc NKT da nam xuong , hoac o VN hoac o nuoc ngoai sau 4/1975. Tin tuc nay
    cung da duoc phoi kiem, dac biet voi D/ta Tran Xuan Duc ( hay Le), nguyen Phu ta Dieu Hanh (ngang hang
    Pho Giam Doc, thuoc BCH/NKT)
    -Trung Ta Dang Xuan Thoai, Chanh Su Vu So TLC/NKT ( tu sat vao ngay 30/4/75).
    -Trung ta Lo Ngan Dzung/ Chu su Phong An Ninh/BCH/NKT (mat trong tu tai VN).
    -Trung ta Le van Ky ( hay Sang), CHT/TTHL/LT - 1965-66, giai ngu truoc 1975 ( mat tai Phap)
    -Thieu ta Dao vinh Loc (hay Mau) BCH/NKT (mat tai Phap)
    -Thieu ta Nguyen van Nho, Chu su Phong Truyen Tin/BCH/NKT (mat tai Hoa Ky)
    -Thieu ta Nguyen Vinh Nghiep, Chu su Phong Tiep Van/BCH/NKT (mat tai Hoa Ky)

    Ngoai ra, D/ta Duc cung cho biet D/ta Ho Tieu, CHT dau tien cua So Lien Lac/NKT cung da mat tai VN, khong lau
    sau khi ra tu CS, khoang 1988.
    Neu biet them dieu gi, toi se thong bao sau.

    CUOC CHU : Vi NKT/BTTM mang vo boc la mot Nha So nen danh tu Chu su Phong duoc xu dung thay vi Truong Phong.
    Nhieu Phong duoc to chuc duoi mot So. So HQ/TB gom Phong HQ/HL, Phong TB va Phong TT. So HC/TV gom Phong
    NV, Phong TV va Phong TC. So Tam Ly Chien cung truc thuoc BCH/Nha, gom nhieu phong, va cac Dai Phat thanh. (So
    nay nhieu khi hieu lam la mot to chuc chien dau, giong nhu So Lien Lac hay So Cong Tac). Tom lai, NKT/BTTM chi co 4
    don vi HQ sau day:
    So Lien Lac.
    So Cong Tac.
    So Phong Ve Duyen Hai.
    So Khong Yem, va

    Ba (3) So thuoc BCH/Nha gom:
    -So Hanh Quan/ Tinh Bao.
    -So Hanh Chanh/Tiep Van.
    -So Tam Ly Chien.

    Mac dau So Tam Ly Chien dam trach nhieu hoat dong quan trong, nhung van la mot to chuc tham muu thuoc BCH Nha.
    Moi So thuoc BCH Nha duoc dat duoi su trach nhiem cua mot Chanh Su Vu. Moi So dam trach Hanh Quan dat duoi quyen
    dieu khien cua mot Chi Huy Truong.
    Ngoai ra, NKT con co cac don vi truc thuoc khac nhu DD/CV, DDQY/ DD/TT v.v..
    Toi nhac nho su viec nay de giup anh em hieu ro hon to chuc cua NKT de tranh nham lan khi de cap den cac cong tac hay
    to chuc cua don vi NKT. Neu co gi thac mac, xin lien lac voi toi. Toi se cung cap them chi tiet theo su hieu biet hoac tri nho
    cua minh.

    Lu Trieu Khanh.
    Cuu CVP/GD/NKT.
    Cuu CS/PHQHL/NKT.
    (1961-1975)

    ReplyDelete
  12. Dear anh Hoa,

    Nhung thong tin cua nhakythuat@yahoogroups,com

    ma anh goi cho Lu trieu Khanh & Khanh deu chuyen

    cho toi....de Info.....

    Luc nay toi cung ranh sau 1 thoi gian ban viet "Hoi ky"

    Neu khong co gi tro ngai... xin anh vui long chuyen ...

    cho Khanh va cho toi neu duoc......thanh that cam on.

    Nhung thong tin anh chuyen cho Khanh co nhieu lien-

    he den NKT & chien tranh ngoai le rat huu ich de giup

    chung ta nho lai mot giai doan cuoc doi Linh(quan ngu)

    Toi gap vai lan W.E Colby o SaiGon & trong luc lam viec

    o Danang de trao doi thong tin cung nhu kinh nghiem.

    Colby noi tieng Phap rat gioi.....( fluently..)

    ( toi co doc Bao & biet W.E Colby da qua doi ...vai nam )

    Doc tai lieu nay toi khong ngo VEM biet qua ro ve cong

    tac chien tranh ngoai le Tinh bao cua Viet Nam....

    Bay gio chung ta moi hieu them tai sao C.S da thang cuoc

    chien tranh tren dat nuoc than yeu VNCH cua chung ta.

    Ha

    ReplyDelete
  13. Hoa than:

    Co mot so tin tuc can thay doi trong danh sach, dac biet chuc vu cuoi cung cua cac vi nay:

    Trung Ta Dao Dang Dai : Chanh Su Vu So HANH QUAN TINH BAO/BCH/NKT.
    Trung Ta Nguyen van Vinh : Chanh Su Vu So HANH CHANH TIEP VAN/BCH/NKT.
    Rieng D/Ta Tran Van HO, xin ghi them nam 1964-1968.
    Neu toi biet hoac nho them dieu gi, se thong bao sau.

    Lu-trieu-Khanh


    Winston-Salem, NC

    ReplyDelete
  14. Tuu than:

    Toi chua bao gio co y kien de nghi Hoa tu bo Blog cua minh de cung sat nhap voi "Dien dan NKT", tieng
    noi chinh thuc cua TH/NKT. Toi rat hieu Hoa da bo ra nhieu cong suc va tai chanh de thuc hien mot dien
    dan rieng cua minh, cung khong ngoai muc dich phuc vu cho quyen loi cho anh em CH/NKT va cung de
    thanh tuu nhung uoc ao rieng tu cua minh, khong nhung lien he den don vi NKT, ma con bao gom nhung
    sinh hoat chung cua QLVNCH va cac the he con em cua chung ta. Toi rat ham mo su co gang nay cua Hoa,
    va cung da theo doi nhieu tin tuc va tai lieu lich su da posted tren Blog nay. Ngoai ra, Hoa rat sot sang va kip
    thoi giai quyet moi thac mac hay nhung van de neu ra trong moi truong hop. Do do, dien dan nay rat duoc
    yeu thich va tham gia tich cuc. Toi chi co mot chut suy nghi rieng tu rang neu TH/NKT duoc mot dien dan
    rong rai va bao quat nhu vay thi tieng tam cua don vi NKT/BTTM/QLVNCH se duoc ham mo va lan rong khong
    nhung doi voi cac CH cua chung ta o HN cung nhu o trong nuoc, ma con doi voi mot tap the lon lao hon.
    Vai loi chan tinh gui den Tuu va cung de gop mot vai y kien den nhung sinh hoat trong gia dinh NKT. Hy vong
    cac anh em cua chung ta thong cam va hieu ro su chan thanh nay.

    Khanh.

    ReplyDelete
  15. Anh Ai:

    Xin Anh rut ten toi ra khoi Dien Dan NKT.

    Cam on.

    Lu-Trieu-Khanh.




    --------------------------------------------------------------------------------
    To: diendannhakythuat@yahoogroups.com
    From: bac-ai@comcast.net
    Date: Tue, 1 May 2012 21:02:26 -0700
    Subject: [diendannhakythuat] Thơ mời tham dự DH9






    Kính gởi Quý NT các CH trong gia đình NKT


    Trong thiệp mời tôi gởi ra có kèm theo Phiêu Hồi Báo. Trong phiếu hồi báo này có phần Không thể tham dự Đại Hội như sau:



    Không thể tham dự Đại Hội



    · Rất tiếc chúng tôi không thể tham dự Đại Hội ____

    · Xin ũng hộ cho Đại Hội $______

    · Xin Ùng Hộ cho Quỹ Xả Hội Tổng Hội Nha Kỹ Thuật $______



    Xin lấy tên tôi ra khỏi danh sách Nha Kỹ Thuật _________



    Để tránh tình trạng gởi thư làm phiền đến các NT, CH trong tương lai nên tôi có phần tô màu phía trên. Cho anh em cơ hội từ chối không muốn nhận thư của TH NKT nữa.

    Buồn thay có người lại đọc câu trên thành một câu hỏi là "Muốn rút tên ra khỏi NKT?" cho là tôi không biết kính trọng, rồi than phiền với người khác để được sự đồng ý với họ

    " ...quan niem rang cau hoi nay hoi qua dang doi voi nhung "Nien Truong" da phuc vu tai NKT/BTTM, ngay tu truoc luc don vi nay duoc thanh lap

    (trong đó có tôi). Toi hoan toan dong y voi quan diem nay. Mac du cac vi nay khong the tham du DH bat cu vi ly do gi, cung khong nen dat cau hoi nay,

    neu con mot chut kinh trong nao doi voi ho. Truong hop khong thay can thiet, thi khong can phai gui tho moi.

    Thưa Quý Vị

    Trong lúc vài nơi có Chi Hội có đông anh em, nhưng không dám đứng ra lãnh nhận tổ chức ĐH. Tôi Vì TÌNH anh em nên hy sinh rất nhiều chuyện riêng tư để làm việc

    chung một lần cho anh em cho đơn vị. Đóng góp, tham dự hay không là quyền của Quý Vị, nhưng xin đừng cố chấp mà làm nản lòng nhừng người có thiện chí như tôi.

    Xin Qúy vị đừng lo xa. Tôi xin hứa sau ĐH 9 này sẻ không bao giờ Quý vị nhận được thư mời do tôi gởi nữa. Người trẻ trong gia đình NKT chúng ta hôm nay củng trong

    ngoài 60 tuồi rồi. Nên tôi nói ít mong Quý vị hiễu nhiều.



    Thân kính

    Nguyen Bac Ai

    Oregon

    ReplyDelete
  16. Hoa,

    Toi da nhieu lan minh xac rang nhung tai lieu ve NKT/BTTM mac dau tu nguon goc nao cung chua han co gia tri tuyet doi, vi don vi da bien chuyen va nhieu lan thay doi danh xung qua nhieu giai doan va hoan canh chinh tri cua dat nuoc va duong loi cua Hoa ky doi voi VN. Toi dam quyet doan rang nhung tin tuc va su hieu biet cua toi ve NKT duoc dang tai
    trong cac tai lieu da pho bien la su that, tuy mot vai chi tiet ve thoi gian co the khong
    duoc chinh xac 100% vi tri nho co gioi han. Hoa co gang doc lai bai viet cua toi thi se biet
    su khac biet ro rang. Tai lieu nay cua SOA co the co gia tri tuong doi k/t MACVSOG duoc thanh lap vao 1/4/64 va khong the nao biet ro ve tien than cua NKT truoc do, vi cac to chuc nay do
    CIA yem tro, khong dinh dang gi den MACSOG.
    Sau day, toi xin neu lai mot vai diem chinh yeu ve NKT/BTTM:
    Mot: So Lien Lac/PTT khong co lien he gi ve So lien Lac/NKT, chi trung danh xung ma thoi
    Hai : So Lien lac/PTT la tien than cua So Khai Thac Dia Hinh/PTT duoi thoi D/ta Le Quang Tung.
    Vao thang 3/63, SKTDH duoc bien cai thanh BTL/LLDB. Phong 45 cua SLL/PTT tro thanh Phong E cua SKTDH. Phong E cua SKTDH do co D/ta LINH chi huy, trong luc nay dung tam danh xung So Bac, tach roi BTL/LLDB va sau nay duoc to chuc thanh So Khai Thac/BTTM ( Strategic Exploitation Service/Joint General Staff), cung thoi voi So Lien Lac/BTTM vao cuoi 1963 hay dau 1964. Toi khong nho ro chinh xac ngay thang. ( Neu co ai nho ro xin cho toi biet. Trg/ta Sinh ve SLL vao luc thanh lap cung khong nho ro ve chi tiet nay.) Vao khoang 1965 (?) So Khai
    Tac/BTTM duoc cai danh thanh So Ky Thuat/BTTM { Strategic Technical Service/JGS} voi su thanh lap them cac don vi co huu. So Lien Lac luc nay da truc thuoc So Ky Thuat/BTTM ve to chuc, de de dang phoi hop hanh quan voi MACSOG nhung van duy tri lien lac thang voi BTTM.
    So Ky Thuat mot lan nua duoc cai danh NKT/BTTM ( Strategic Technical Directorate/JGS vao khoang 1966 vi su lon manh cua don vi bao gom nhieu don vi hanh quan dac biet. Do do, tai lieu cua SOA chi biet la NKT/BTTM duoc to chuc vao nam 1966 ma khong ro lich su cua don
    vi qua nhieu thoi ky thay doi danh xung truoc do.
    Tren day la nhung chi tiet quan trong cua NKT/BTTM thuc su chinh xac, do su hieu biet cua
    toi. Neu co nhan vat nao co y kien nao khac, xin cho toi biet de toi kiem chung lai tri nho cua minh de duoc hoan hao hon.
    Hoa nen luu giu tai cac chi tiet nay de sau nay co the bo tuc cho tai lieu ve NKT/BTTM. Bai viet
    cua toi truoc day cung da de cap nhung chi tiet nay, nhung co le nhieu nguoi viet ve lich su cua
    NKT/BTTM nen da khong ai de y den su khac biet, ke ca tai lieu cua SOA.

    Chuc Hoa khoe manh.

    Khanh.

    ReplyDelete
  17. Có người mạo nhận lấy hình Lữ Triệu Khanh để làm gì đây!!!
    https://www.youtube.com/watch?v=zW_MYKWsP-8

    ReplyDelete
  18. Có người mạo nhận lấy hình thiếu tá Lữ Triệu Khanh để làm gì đây!!!
    https://www.youtube.com/watch?v=zW_MYKWsP-8

    ReplyDelete