Monday, August 12, 2013

NT Phan Trong Sinh


5 comments:

  1. Anh Hòa,
    Câu hỏi của anh về SLL được thành lập vào khoảng thời gian nào đã được tôi viết lại trong bài về N.M.Tường. Lâu qúa rồi nên tôi không thể nhớ chính xác ngày ban hành sắc lệnh thành lập SLL.
    Có nhiều chuyện về ĐT Hồ Tiêu mà có lẽ chỉ có tôi được chia sẻ cùng Ông. Sau cách mạng 1963, có thế lực vận động để ĐT Hồ Tiêu làm CHT Nhảy Dù (trước CM 1963 ĐT Hồ Tiêu là TMT Nhảy Dù), cũng có thế lực vận động để ĐT Hồ Tiêu nắm giữ Tổng Nha CSQG và ĐT Hồ Tiêu cũng mong muốn như vậy. Nhưng thế lực khác mạnh hơn đã đưa ĐT Hồ Tiêu về SLL để tổ chức lại Sở Nam.
    Tôi kể dài giòng như vậy để thử suy ra khoảng ngày tháng nào SLL chính thức ra đời trên giấy tờ (nếu là thời gian tôi là TP2/SLL hay TMT SLL thì tôi có tài liệu chính xác, nhưng bây giờ chỉ có thể ước tính thôi). Tạm kể là quyết định bổ nhiệm ĐT HT về SLL đã được định trong một buổi họp sau ngày 01-11-63, ít nhất cũng phải từ 1 tuần đến 1 tháng sau CM 1963 vấn đề CHT Nhảy Dù, CSQG và Sở Nam mới được nêu ra. (Về chức vụ CHT Nhảy Dù tôi được ĐT HT tâm sự như sau trong một buổi tôi tới thăm ĐT ở BTL/LLĐB Nha Trang. ĐT HT trong cơn tức giận đã không ngớt sỉ vả Đại Tướng CVV, Ông cho tôi biết chính ông trình bày với Hội Đồng Tướng Lãnh mọi lý lẽ để cần phải đưa ĐTg Viên về Nhảy Dù, cứu tướng Viên khỏi đi theo số phận ĐT Tung. Vậy mà sau khi rời SLL, ĐTg Viên bổ nhiệm ĐT HT làm TLP/LLDB với khẩu lệnh cho TL/LLĐB giữ ĐT HT không cho về Saigon. Biết được khẩu lệnh đó do chính TL/LLĐB tiết lộ, ĐT HT không kiềm chế được tức giận nên đã xả hết ra cho tôi nghe.
    Như vậy ĐT HT không về lại Nhảy Dù là như vậy. Chỉ còn lại vụ Sở Nam và CSQG. Người được chọn sẽ coi CSQG là ĐT Phạm Văn Liễu, và ĐT HT phải xây dựng lại Sở Nam và sắc lệnh thành lập SLL có thể là vào đầu tháng 12-1963 là sớm nhất. ĐT HT cần thành lập một BTM ít nhất cũng phải 1 tháng mới tạm đủ (trong số sĩ quan không phải nhảy dù, nhưng có kinh nghiệm về tình báo có Đ.Úy Liêu Qúy Trung, anh của ĐT Liêu Quang Nghĩa). Đó là lúc tôi trình diện SLL vào đầu tháng 1-1964.
    Tôi xin kể thêm về vụ anh N.M Tường về CSQG. Anh Tường tham gia vụ Nhảy Dù đảo chính hụt năm 1960, anh biết ĐT P.V.Liễu vào thời gian đó. Anh Tường phải tù ra Côn Đảo cùng với ông Chinh nhà tôi. Ông Liễu về CSQG kéo Tường về CSQG coi đơn vị chống biểu tình. Trong lúc cải tổ CSQG, ĐT Liễu bổ nhiệm tất cả các Quận Trưởng CS ở Saigon cũng như trên toàn quốc và một số nhân viên trong Bộ Tham Mưu CSQG. ĐT HT không thể giữ TP3/SLL N.M Tường phải để anh sang với ĐT Liễu và đó là lúc tôi phải kiêm TP3/SLL như đã nói trong bài viết về Tường mà anh Hòa đã có.
    Nhưng không biết có đứa thối mồm nào đề nghị ông Liễu lấy tôi về coi Phòng Thẩm Vấn của CSQG. Lần này ĐT Liễu lịch sự gọi điện thoại cho ĐT HT nói cho biết ý định đó. ĐT HT gọi tôi hỏi có phải tôi vận động sang CS hay không. Khi biết tôi không hề có ý định sang CS và cũng không biết gì về ý định của ĐT Liễu, ĐT HT cùng tôi đi gặp ông Chinh yêu cầu can thiệp để ĐT Liễu không vô tình phá vỡ kế hoạch HQ ngoại biên của SLL (lúc này không còn Tường nên do tôi một mình nắm giữ và đang tiếp tục bàn thảo với MACSOG -chưa có OP35). Ông Chinh và Ông Liễu cùng khóa 5 Dalat, tuy ra trường khác binh chủng nhưng vẫn thân mật với nhau nhất là cùng tham dự vụ đảo chánh hụt ngày 11-11-1960. Trước mặt ĐT HT ông Chinh viết một thơ tay bảo tôi sang CSQG đưa tận tay ĐT Liễu. Không biết thơ viết những gì, nhưng kết quả là tôi không bị ép về CSQG. Chắc có người hỏi giữa ông Chinh và ĐT HT có giao hảo ra sao? Những năm ông Chinh là TMT Nhảy Dù thì ĐT HT là CHT Căn Cứ Hoàng Hoa Thám, làm việc dưới quyền ông Chinh. ĐT HT có tham gia vụ đảo chánh hụt năm 60, nhưng ông Chinh tuyệt đối không khai tên những người không bị lộ.
    Về những chuyện của ĐT HT mà tôi biết và có lúc đã bị dính vào thì còn nhiều, nhưng thôi không tiện nói ra.
    Hy vọng câu chuyện tôi vừa kể trên thỏa mãn được phần nào những tò mò muốn biết về SLL và ĐT Hồ Tiêu.
    Mến,
    Phan Trọng Sinh

    ReplyDelete
  2. Anh Hòa,
    Ngày trước, phụ tá cho TrTá Lồ Ngân Dung TP/ANQĐ/NKT có 1 vị ThTá -hình như phụ trách toán Quân Cảnh của NKT- mà lâu ngày tôi quên mất tên rồi. Vị ThTá này có liên hệ với ĐTá Nguyễn Văn Hai (biệt danh của ND gọi ông là Hai Trề - là ĐU cựu TĐPhó cho ĐU Trương Quang Ân lúc thành lập TĐ8ND, ĐT Hai còn là Tỉnh Trưởng Biên Hòa, và là CHT Sở Công Tác/NKT thay cho ĐTá Ngô Thế Linh).
    Nếu đúng là ông đó thì cho tôi gửi lời thăm và chúc ông thành công viết bộ Sử cho NKT. Và cũng xin lỗi đã quên mất tên Ông.
    Cũng có người khuyến khích tôi viết thêm nữa về SLL và BKT. Tôi là TP Tình Báo NKT nên gần như có dính líu tới phần lớn các công tác đặc biệt của Nha từ lúc nhận nhiệm TP/TB cho đến lúc đi Mỹ -khoảng tháng 4-1974.
    Nhưng viết sơ về cá nhân và tổ chức thì còn hy vọng có thể viết đôi chút. Tôi không muốn viết về các công tác của NKT, nó tế nhị vì là unconventional warfare nên tuyệt đối không thể nói được. Nếu có ai viết về các công tác đặc biệt của NKT, thì phần lớn lại tham khảo các tài liệu của Mỹ hay nghe hóng, nó phiến diện và sai lạc rất nhiều.
    Mến,
    Sinh

    ReplyDelete

  3. Anh Hòa,
    Tôi ra ĐaNang làm CHT Lôi Hổ ở C@C DaNang, lúc các đơn vị TQLC đang đổ bộ vào VN. Có nghĩa là lúc này Pentagon đã bật đèn xanh cho các cuộc HQ vượt biên, và cũng có nghĩa MACSOG có thêm OP35 và cũng có nghĩa là SKT được nâng thành NKT vào thời điểm này để MACSOG có 1 đối nhiệm.
    Tôi chắc chắn các Toán Lôi Hổ do tôi chỉ huy từ 1965 đến 1967 ở Danang, và các Toán Lôi Hổ ở CĐ3 Ban Mê Thuột cũng không mang huy hiệu TTM trong thời gian 1969-1970 lúc tôi ở đó. Anh Tường là người rất kỹ càng, tỉ mỉ, nên khi anh trình ĐTá Nu văn thư cải tổ NKT gửi cho các Sở đã nêu lên tất cả các vấn đề huy hiệu của TTM và Sở.
    Tôi không nghĩ SLL dưới thời ĐTá Hồ Tiêu hay SKT với ĐTá Trần Văn Hổ đã bận tâm tới huy hiệu của Sở, vấn đề huy hiệu cuả các Sở chỉ đặt ra khi bàn thảo về vấn đề cải tổ NKT. Sau CM 1963, SLL và SKT lúc này còn đang nằm trong bóng tối, ai mà nghĩ đến chuyện trình diễn làm gì. Như vậy từ 1965 đến 1970 chỉ có các Toán Lôi Hổ là có huy hiệu mang từ Long Thành ra DaNang do mấy thằng Mỹ thực hiện cho Toán mà tôi mặc nhiên công nhận, chẳng có văn thư chính thức nào hết. Từ 1963 đến 1970 tôi không làm viêc ở NKT nên nếu có biệt lệ nào thì tôi không biết. Ngay cả khi đã là TPTB/NKT tôi cũng không bận tâm tới gắn huy hiệu TTM trên quân phục của mình.
    Mến,
    Sinh

    ReplyDelete
  4. Anh Hòa,
    Tôi nhớ mang máng sự việc tái tổ chức SLL, SKT và bổ nhiệm các CHT mới (ĐT Hồ Tiêu và ĐT Trần Văn Hổ)là cùng một sắc lệnh ban hành sau CM 1963, trong đó cũng có nói đến tổ chức BTL/LLĐB tại Nha Trang và các đơn vị của LLĐB tại Saigon được chuyển hết ra Nha Trang. Như vậy kể như SLL và SKT cùng được tổ chức vào 1 ngày, nghĩa là sớm nhất là khoảng đầu tháng 12/1963 như đã nói ở các email trước.

    Việc NKT mang huy hiệu BTTM, thì chắc chắn là sau cuộc tái tổ chức NKT vào sau Christmas 1970,lúc Bảng Cấp Số mới do anh Tường TPHQ/NKT được chấp thuận,lúc này có thêm Sở Công Tác và việc phải trao Đài Phát Thanh TN Tự Do cho Cục Tâm Lý Chiến/TCCTCT/BTTM...vv. Nếu liên lạc được TrTá Vĩnh Thái người thay anh Tường làm TPHQ/NKT có thể anh Thái còn nhớ ngày ban hành Bảng Cấp Số mới của NKT. Đó phải là ngày bắt đầu mang huy hiệu TTM.

    Anh Tường phải rời NKT ra Phú Yên sau Christmas 1970 do anh bị vạ lây trong vụ ANQĐ bắt Gián Điệp "Già Sáu" ở tư dinh TrTướng Nguyễn Chánh Thi đêm Christmas. Chúng tôi từ ĐT Nu và một số Chánh Sở, Trưởng phòng NKT đều được thiếp mời tham dự tiệc Réveillon ở Số 9 Gia Long Saigon.
    Lúc này TrTg Thi đã sang Mỹ chữa bệnh. Những lần có việc phải sang gặp TrTg Thi ở số 9 Gia Long, tôi và các sĩ quan cấp tá khác đều phải nhờ Già Sáu vào trình trước cho đến khi được gọi vào. Thái độ của Già Sáu rất đáng ghét cho nên khi nhận được thiếp mời dự tiệc Réveillon tôi đã bảo Tường "thằng cha này là gì mà mời gần hết BTM/NKT trong khi TrTg Thi không có nhà, tôi sẽ không thèm đi".
    Anh Tường dễ tính nên tối đó anh tà tà lái Vespa tới số 9 Gia Long và bị ANQĐ phục sẵn trong nhà bắt đi. Hết nghỉ lễ Giáng Sinh năm đó không thấy anh Tường đi làm, rồi chị Tường gọi điện thoại tới ĐT Nu thì chúng tôi mới biết Tường "mất tích" từ tối 24 rạng 25 tháng12-1970. ĐT Nu chỉ thị tôi và TP An Ninh TrTá Lồ Ngân Dung tìm hiểu. Anh Dung tuy là TP An Ninh/NKT nhưng những người anh tiếp xúc ở Cục An Ninh không cho biết gì về Tường. Khi tôi xin gặp Tướng N.N Loan thì mới biết được được Tường bị giữ ở ANQĐ. Trình sự việc lại cho ĐT Nu, mới biết ĐT Nu cũng có ghé số 9 Gia Long rất sớm để cho Già Sáu biết ông không thể có mặt, lúc đó ANQĐ chưa tới bắt Già Sáu và phục ở trong nhà.
    Tôi được lệnh bằng mọi cách xin thả anh Tường về Nha, tôi đành lại phải xin ông Chinh can thiệp với Tướng Loan, gần như bảo lãnh cho Tường, anh Tường mới được trả về NKT. Sau đó áp lực từ MACSOG, anh Tường phải thuyên chuyển ra bộ binh về Phú Yên.

    ReplyDelete

  5. Trả lời anh 2 câu hỏi của Hóa, ai ngờ lại lan man nói thêm về anh Tường! Có những chuyện tưởng rằng đã quên, nhưng có ai hỏi điều gì giống như anh Hòa, ký ức lại bật ra chuyện cũ. Thôi thì kể ra cho các "Chú" nghe cho rồi.
    Mến.
    Sinh

    ReplyDelete